Giúp bé viết chữ đẹp hơn qua các bài tập luyện chữ cơ bản

viết chữ đẹp

Giúp bé viết chữ đẹp hơn qua các bài tập luyện chữ cơ bản

Bố mẹ nào cũng mong muốn con viết chữ đẹp, đúng chuẩn. Tuy nhiên đây không phải là một bản năng trẻ sinh ra đã có, cha mẹ cần có kiến thức về quy tắc dạy viết chữ đẹp cho con . Mà là kỹ năng cần rèn luyện trong một thời gian dài. Bài viết này, sẽ giới thiệu cho bố mẹ một số bài tập hữu ích giúp con viết chữ đẹp. Rèn luyện được tính kiên trì, sự sáng tạo trong học tập.

Bài tập viết chữ đẹp nét

Trước khi bước vào tập viết. Bố mẹ nên khéo léo nhắc nhở con thường xuyên việc cầm bút và để vở đúng cách. Tư thế ngồi phải chuẩn. Đây là những nguyên tắc cơ bản trẻ cần phải nắm vững.

Đối với các nét chữ trong tiếng Việt. Chúng rất đa dạng tuy nhiên không phải tập cho trẻ tất cả các nét. Bố mẹ chỉ cần hướng dẫn và luyện cho con viết những nét chữ cơ bản và quan trọng nhất. Những nét này quyết định rất lớn đến nét đẹp của chữ.

viết chữ đẹp

+ Nét thẳng, nét xiên.

+ Nét cong.

+ Nét móc

Bài tập luyện viết chữ đẹp các nét chữ đúng quy trình

Đây là dạng bài tập áp dụng với các em thường mắc lỗi viết sai quy trình. Có 4 chữ cần lưu ý là: a, n, h, b và các chữ có nét móc. Các bạn có thể tham khảo cách viết chữ h, chữ a, chữ n và chữ b mà chúng tôi đã giới thiệu ở các bài viết trước đó. 

viết chữ đẹp

Khi viết nên chú ý điểm bắt đầu và điểm dừng bút. Khi viết tới nét uốn cong cần viết chậm để uốn cho tròn. Thân của nét khuyết phải viết thẳng. Riêng đối với những chữ cái phát triển từ chữ o thì khi viết phải viết chữ o trước. Sau đó viết tiếp các nét còn lại. Bố mẹ chú ý, trước khi luyện chữ đẹp cho con. Bố mẹ nên hướng dẫn cho con biết tất cả các quy trình khi viết mỗi chữ. (bắt đầu từ nét nào trước, dừng lại ở điểm nào…)

Bài tập viết chữ đẹp liền mạch

Bài tập này giúp trẻ viết chữ đẹp và đều. Vì khi viết các nét chữ được viết nối tiếp, giúp trẻ hạn chế việc nhấc bút.

Ngoài ra, việc kéo dài từng nét, hay thêm nét phụ cho chữ. Cũng làm cho chữ trở nên mượt mà và đẹp hơn.

viết chữ đẹp

Bố mẹ cũng lưu ý với con hai trường hợp sau:

+ Nét nối thuận lợi: Là những nét nối có cùng điểm dừng bút giữa hai chữ và điểm đặt bút.

VD: lá chanh

+ Nét nối không thuận lợi: (từ nét móc sang nét cong)

VD: Chăm học

Từ ví dụ trên, bố mẹ nên hướng dẫn trẻ kéo dài nét móc của chữ h. Đến điểm đầu của chữ ở trên ly ngang thứ nhất. Lúc này, điểm đặt bút viết chữ ở rơi vào lý ngang thứ nhất của vở. Khi thực hành bài tập này, nếu nét nối không thuận lợi. Khó kéo dài nét móc, bố mẹ hướng dẫn trẻ sử dụng nét phụ để tạo sự liền mạch.

Với các bài tập trên, bố mẹ nên rèn luyện cho con từ từ và theo thứ tự từ dễ đến khó. Quan trọng nhất là phải tập luyện thường xuyên, đúng – đủ – đều. Lâu dần mới tạo cho trẻ thói quen và kỹ năng viết chữ đẹp hiệu quả. Bút mài Ánh dương hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bố mẹ nhiều hơn.

Đặt mua và tham khảo các sản phẩm luyện chữ đẹp chính hãng tại website Bút mài thầy Ánh

2 bình luận trong “Giúp bé viết chữ đẹp hơn qua các bài tập luyện chữ cơ bản

  1. Pingback: Những bước đầu tiên trong quá trình luyện viết chữ thư pháp đẹp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *