Những lưu ý quan trọng khi dạy trẻ tập viết

dạy trẻ tập viết

Những lưu ý quan trọng khi dạy trẻ tập viết

Khi con bắt đầu tập viết từng nét chữ ban đầu, bậc làm cha mẹ đều mong con có được nét chữ đẹp. Khi con viết từng nét chữ tròn đều, rõ ràng và đẹp mắt thì đó không chỉ là thành quả mà con đạt được. Mà đó chính niềm vui, niềm hạnh phúc của cha mẹ. Vì thế, để con yêu có được những nét chữ đầu tiên đẹp và chuẩn nhất. Các bậc phụ huynh cần lưu ý những điểm quan trọng sau khi dạy trẻ tập viết để con có được những thói quen tốt ngay từ những ngày đầu luyện chữ nhé!

Cầm bút đúng cách

Giai đoạn mà con bắt đầu tập viết, là dấu mốc quan trọng của con bố mẹ nhé! Ngày từ những ngày đầu tiên dạy trẻ tập viết. Bố mẹ nên hướng dẫn và dạy con cách cầm bút đúng. Vì khi con cầm bút đúng cách, việc sử dụng bút để đưa các nét chữ dễ dàng hơn. Cũng như khi con chuyển sang nhiều loại bút luyện chữ sẽ viết đẹp. Bố mẹ cần lưu tâm điều này cho con yêu nhé!

dạy trẻ tập viết

Dạy trẻ cầm bút bằng 3 đầu ngón tay: ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Trong đó ngón cái và ngón trỏ sẽ cố định bút, và ngón giữa là ngón đỡ bên dưới thân bút.

Cây bút sẽ thẳng với đường kẻ đứng trên mặt vở viết, hoặc hơi nghiêng một chút. Cây bút sẽ hợp với mặt vở một góc 45 độ. Đặc biệt, bố mẹ lưu ý dạy trẻ cầm sao cho ngòi bút thẳng với đường kẻ trên mặt vở. Điều này giúp con đưa các nét thanh đậm đẹp hơn và linh hoạt hơn. Điểm lưu ý nhỏ này nếu bố mẹ bỏ qua thì thời gian rất khó sửa cho con yêu.

Hơn nữa, khi con yêu có cách cầm bút đúng thì sử dụng cây bút nào cũng rất dễ đối với trẻ.

Tư thế ngồi đúng khi dạy trẻ tập viết

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, ngồi sai tư thế là một trong những nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến thị lực và sự phát triển cột sống của trẻ. Chính vì vậy, khi dạy con tập viết thì bố mẹ cần chỉnh tư thế ngồi của trẻ đúng cách. Điều này sẽ rèn cho con thói quen tốt khi tập viết và các hoạt hàng ngày như đọc sách, làm toán,…

dạy trẻ tập viết

Tư thế ngồi đúng là:

  • Lưng thẳng
  • Vòng tay thoải mái, tay trái tỳ trên mặt vở, dùng giữ vở viết, tay phải cầm bút viết
  • Mắt nhìn cách vở 25-30cm

Tập cho trẻ tư thế ngồi đúng là bố mẹ đã tạo cho con yêu một thói quen tốt đấy bố mẹ. Đó cũng là cách bảo vệ sức khỏe cho con yêu

Học các nét cơ bản trước rồi mới học chữ

Để con có nét chữ đẹp, thì việc đầu tiên là bố mẹ cần dạy trẻ tập viết những nét cơ bản trước. Khi các nét cơ bản của con đã đẹp và chuẩn, thì mới chuyển sang ghép chữ. Các nét cơ bản là cái “gốc” để con yêu có nét chữ đẹp. Nhiều bố mẹ vội vàng mua bút và giấy viết chữa đẹp cho con luyện chữ ngay nên không thấy con tiến bộ, dù con luyện rất chăm chỉ. Nên bố mẹ hãy lưu ý điều này bố mẹ nhé!

Dành thời gian luyện chữ hàng ngày

Nét chữ đẹp là cả một quá trình luyện tập. Vì vậy để các con không quên, bố mẹ cần dạy con luyện tập chữ viết hàng ngày. Trong thời gian đầu, mẹ nên dành thời gian luyện viết cùng con. Từ đó tạo cho con thói quen tập viết hàng ngày. Mỗi ngày nên luyện viết tầm 30 phút mẹ nhé!

dạy trẻ tập viết

Không tạo áp lực cho con

Nhiều bố mẹ mong con có nét chữ đẹp nhanh chóng mà ép con luyện thời gian quá dài. Tuy nhiên, điều này không nên bố mẹ nhé! Vì các con đang trong giai đoạn đang phát triển nên khả năng tập trung chưa cao. Mẹ nên cho con luyện một thời gian ngắn sau đó nghỉ ngơi rồi mới luyện viết tiếp nhé! Bố mẹ cũng nên động viên con trong quá trình luyện chữ. Điều này sẽ làm trẻ tăng hứng thú với việc luyện chữ hơn và có được kết quả tốt hơn.

Qua bài viết này, mong rằng mỗi bậc phụ huynh đã có cho mình những lưu ý trong quá trình dạy trẻ tập viết. Giúp con yêu dễ dàng làm chủ nét chữ của mình và tạo cho những thói quen tốt trong cuộc sống.

Chuẩn bị dụng cụ tốt

Tập viết không đơn giản chỉ cần đúng cách mà còn cần sự hỗ trợ của nhiều dụng cụ. Bạn có nghĩ con mình sẽ viết chữ nhanh hơn nếu mua bút tốt? Bạn có nghĩ bé sẽ viết đẹp hơn nếu bạn chọn loại mực chuẩn.

Hiện nay trên thị trường, các sản phẩm bút và mực rất đa dạng. Chúng ta rất khó có thể phân biệt được sản phẩm nào tốt và sản phẩm nào không. Theo sự tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, chúng tôi thấy rằng các sản phẩm chính hãng, có thương hiệu thường là những sản phẩm tốt. Bạn nên lựa chọn các cơ sở uy tín như Bút máy Ánh dương. Bút mài thầy Ánh, Bút lá tre,….

Tham khảo thật kĩ để trở thành người tiêu dùng thông minh các bạn nhé! Đặt mua và tham khảo các sản phẩm luyện chữ đẹp chính hãng tại website Bút mài thầy Ánh


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *