Phương pháp dạy học chất lượng dành cho giáo viên tiểu học và THCS

phương pháp dạy học

Phương pháp dạy học chất lượng dành cho giáo viên tiểu học và THCS

Đối với một giáo viên việc tìm cho mình một phương pháp dạy học tốt rất quan trọng. Nó giúp cho quá trình giảng dạy đạt hiệu quả cao. Đồng thời, tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa thầy cô và học sinh. Để sở hữu phương pháp dạy học này, thầy cô cần trang bị cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng để xây dựng giáo án trải nghiệm sáng tạo.

phương pháp dạy học

Phương pháp dạy học theo nhóm

Đây là hình thức học đòi hỏi các thành viên trong nhóm đều phải có tinh thần trách nhiệm với nhau. Thông qua việc trao đổi, thảo luận các thành viên sẽ đưa ra được “tiếng nói chung”. Với cách học này, mỗi cá nhân đều phải nỗ lực cố gắng vì kết quả của cả nhóm. Đây không phải thành tích cá nhân. Phương pháp này nên được tràu dồi từ khi trẻ học lớp 1, sẽ tạo nên những thành công sau này cho trẻ.

Học sinh có học lực

Nhược điểm của phương pháp dạy học theo nhóm là lớp sẽ rất ồn. Có thể không đạt kết quả như mong muốn. Do đó, khi áp dụng hình thức giảng dạy này. Giáo viên nên quán triệt chặt chẽ việc thảo luận, học tập nghiêm túc. Ghi nhận, tuyên dương đồng thời chấm điểm cao cho nhóm hoạt động hiệu quả. Từ đó tạo nền tảng, động lực tinh thần cho những lần làm việc nhóm tiếp theo. 

phương pháp dạy học

Phương pháp học hỏi đáp

Với phương pháp dạy học này, thầy cô tạo điều kiện, cơ hội để trẻ tư duy. Quá trình tương tác hỏi – đáp giữa giáo viên và học sinh. Sẽ giúp trẻ chủ động trình bày quan điểm, suy nghĩ của mình. Khác với phương pháp học nhóm, phương pháp hỏi đáp, kích thích khả năng tư duy độc lập của học sinh.

Để áp dụng phương pháp giảng dạy này thành công. Giáo viên cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng về các câu hỏi gợi mở. Nếu không kiến thức mà các em thu nhận được sẽ bị rời rạc, vụn vặt, thiếu tính hệ thống.

Phương pháp học trực quan sinh động

Phương pháp học này đang trở thành ưu thế trong thời điểm hiện nay. Thay vì dạy lý thuyết một cách khô khan, thiếu hấp dẫn. Phương pháp học trực quan sinh động luôn tạo sự mới mẻ, hứng khởi với các học sinh, giúp học sinh rèn luyện trí nhớ. Hơn nữa, với những trải nghiệm thực tế, những hình ảnh minh họa cụ thể sẽ giúp việc học đạt kết quả tốt. Bởi vậy mà ông bà ta có câu tục ngữ: “Trăm nghe không bằng mắt thấy”.

Nếu giáo viên biết sử dụng phương pháp dạy học này đúng cách. Chắc chắn sẽ phát huy được tính chủ động tích cực trong học tập của học sinh.

Trên đây là 3 phương pháp dạy học Bút máy thanh đậm Ánh Dương liệt kê được phần lớn giáo viên sử dụng nhất hiện nay. Với nhiều ưu điểm nổi bật, các phương pháp sẽ hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên tích cực trong việc dạy học.

Mỗi thầy cô nên chủ động không ngừng trau dồi kiến thức, kinh nghiệm. Đồng thời cập nhật nhiều hình thức giảng dạy mới mẻ. Để các em học sinh luôn cảm thấy thoải mái, thú vị khi tham gia các giờ học.

Đặt mua và tham khảo các sản phẩm luyện chữ đẹp chính hãng tại website Bút mài thầy Ánh

3 bình luận trong “Phương pháp dạy học chất lượng dành cho giáo viên tiểu học và THCS

  1. Pingback: Có nên dạy con đọc và viết trước khi vào học lớp 1 hay không?

  2. Pingback: Bảng chữ cái Tiếng Việt dạy cho trẻ như thế nào mới hiệu quả?

  3. Pingback: Rèn luyện trí nhớ cho trẻ cực nhanh thông qua các môn học

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *