Bảng chữ cái Tiếng Việt dạy cho trẻ như thế nào mới hiệu quả?

bảng chữ cái

Dạy bảng chữ cái Tiếng Việt cho trẻ như thế nào mới hiệu quả?

Có cần thiết phải cho trẻ học thuộc bảng chữ cái trước khi đến trường? Câu trả lời là có. Bởi, việc học thuộc bảng chữ cái sẽ đặt nền móng vững chắc cho bé khi bước vào học lớp 1. Tuy nhiên sẽ rất khó nếu ba mẹ Việt không tìm đúng phương pháp dạy học cho bé. Dưới đây là những cách bố mẹ nên tham khảo để dạy bảng chữ cái Tiếng Việt cho con hiệu quả nhất.

Phương pháp học bằng âm thanh

Học chữ cái thông qua bài hát là một cách học vô cùng đơn giản. Hơn nữa, nó còn tạo ra không khí thoải mái, vui nhộn cho trẻ. Trong quá trình phát triển của bé. Mẹ hãy hát cho con những bài hát về chữ cái, dần dần bé sẽ bắt chước theo. Với cách học này, trẻ sẽ không bị áp lực mà có thể nhớ được các chữ cái một cách tự nhiên. Nếu mẹ không có thời gian hát cùng trẻ hãy bật các bài hát chữ cái có sẵn trên tivi, youtube… Bé sẽ tự nghe và quen dần cách phát âm bảng chữ cái.

bảng chữ cái

Phương pháp học bằng hình ảnh

Nếu trẻ đã quen dần với cách phát âm thì chuyển sang học bảng chữ cái bằng hình ảnh. Việc nhìn chữ và gọi tên đúng chữ tạo bước đệm quan trọng cho trẻ khi tập viết. Trẻ sẽ cảm thấy hứng thú với các mẫu tự alphabet. Nếu mẹ trang bị cho trẻ bảng chữ cái đầy màu sắc dán ở phòng ngủ, phòng ăn hoặc phòng khách… Chính sự tò mò, thích khám phá sẽ giúp bé ghi nhớ các mẫu tự một cách dễ dàng.

Trong quá trình học, mẹ cần tương tác với trẻ nhiều. Mục đích để bé vừa học vừa thực hành những chữ đã thuộc. Mẹ có thể bày ra các trò chơi ghép chữ, tìm chữ và đọc chữ để kiểm tra tiến độ thuộc bài của trẻ. Những lúc đi công viên, đi siêu thị mẹ có thể chỉ vào các chữ bất kì xuất hiện trên biển quảng cáo. Ví dụ như: vỏ bánh kẹo, bao bì các loại đồ chơi để bé đọc…

bảng chữ cái

Phương pháp học bằng cách liên tưởng

Để kích thích trí thông minh từ khi còn nhỏ của trẻ. Bố mẹ hãy khuyến khích trẻ liên tưởng mọi lúc mọi nơi. Hãy dạy trẻ cách học bảng chữ cái Tiếng Việt bằng cách liên tưởng đến đồ vật, trò chơi,… Hay những vật dụng thân thuộc với trẻ mà chúng hay nhìn thấy nhất. Ví dụ, mẹ hãy dạy bé thuộc chữ “o”, “ô”, “ơ” bằng cách đưa ra câu nói.

  • “O” tròn như quả trứng gà, “Ô” thì đội mũ, “Ơ” thì thêm râu.

 Từ đó, bé sẽ nhớ được những chữ gần nhau một cách đơn giản nhất.

Bước cuối cùng sau khi bé đã thuộc hết bảng chữ cái. Đó là bố mẹ hướng dẫn cho bé cách tập viết chữ sao cho thật đẹp và tinh tế. Dạy trẻ bảng chữ cái Tiếng Việt chưa bao giờ là khó. Nếu ba mẹ kiên nhẫn và thực hiện đúng phương pháp dạy học cho trẻ. Bút máy thanh đậm Ánh Dương chúc quý phụ huynh và các em thành công!

Đặt mua và tham khảo các sản phẩm luyện chữ đẹp chính hãng tại website Bút mài thầy Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *