Có nên dạy học tại nhà cho con mà không cần đến trường?

dạy học tại nhà

Có nên dạy học tại nhà cho con mà không cần đến trường?

Đây là hình thức học đang được một bộ phận phụ huynh chọn lựa hiện nay. Bởi, khi bố mẹ và con cái không có cùng mục tiêu học tập với trường. Họ mong muốn có được môi trường học thực tế, phù hợp với con mình. Vậy có nên dạy học tại nhà cho con không? Đâu là những cái “được” và “mất” của hình thức học này.

dạy học tại nhà

Lợi ích của việc học tại nhà

Thay vì dành nhiều thời gian ngồi ở lớp với những bài học nằm trong khuôn khổ cứng nhắc. Học tại nhà, trẻ có nhiều thời gian để vui chơi và trải nghiệm trong cuộc sống. Bố mẹ trở thành giáo viên để giải đáp mọi thắc mắc, tỉ mỉ giảng bài cho trẻ. Với hình thức dạy học tại nhà, bố mẹ và con cái sẽ có sự gắn kết mật thiết với nhau. Bởi, cả hai đều có nhiều thời gian để ở bên cạnh và trò chuyện.

Bố mẹ cũng sẽ dễ dàng khám phá và phát hiện ra năng khiếu, sở thích của con. Ví dụ như con có lợi thế về toán học, về âm nhạc, thể dục thể thao hay mỹ thuật hội họa thông qua luyện viết chữ đẹp… Từ đó, bố mẹ có định hướng phù hợp để phát huy được năng lực, thế mạnh của trẻ.

Phần lớn trẻ được bố mẹ dạy học tại nhà thường có tinh thần chủ động học tập rất cao. Chúng luôn tìm được sự hứng thú cho mình và tự giác nghiên cứu tài liệu, đọc sách rất nghiêm túc. Vì chúng ý thức được mình học để làm gì, đâu là những điều tốt bản thân nên làm…

Bố mẹ cũng có thể tham khảo thêm bài viết cách dạy con đọc, viết và làm toán cho con yêu nhé!

dạy học tại nhà

Những bất lợi khi tự học tại nhà

Bên cạnh những “cái được” thì dạy học tại nhà bố mẹ phải đối mặt với những khó khăn sau.

Bố mẹ phải tìm bạn cho con, vì với môi trường học ở nhà bé sẽ ít có cơ hội được giao lưu, kết bạn như ở trường học. Do đó, quý phụ huynh phải “đóng vai” là người bạn thân nhất của trẻ. Đồng thời, tạo nhiều cơ hội để con được tham gia các hoạt động với bạn bè cùng lứa tuổi.

Ở nước ngoài, hình thức học tại nhà được các trường học đón nhận. Trẻ dễ dàng thay đổi giữa việc học ở nhà và ở trường. Tuy nhiên, ở Việt Nam cách học này vẫn còn khá mới mẻ. Bố mẹ sẽ phải chấp nhận rủi ro cao nếu không có kế hoạch học tập cho con cụ thể.

Ngoài ra, việc dạy học tại nhà đòi hỏi bố mẹ phải hy sinh nhiều thứ, bao gồm thời gian, công sức, công việc… Đặc biệt, bản thân không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức. Từ đó mới có thể giảng dạy tất cả mọi kiến thức, kỹ năng cho trẻ. Ngoài ra bố mẹ cũng nên chú ý giáo dục thể chất cho con, giúp con phát triển toàn diện nhiều hơn.

Như vậy, bố mẹ đã biết được những mặt lợi và hạn chế của việc dạy học tại nhà rồi đúng không? Hình thức này sẽ là xu thế mới của xã hội hiện đại. Bút máy thanh đậm Ánh Dương khuyên bố mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định nhé!

Đặt mua và tham khảo các sản phẩm luyện chữ đẹp chính hãng tại website Bút mài thầy Ánh

2 bình luận trong “Có nên dạy học tại nhà cho con mà không cần đến trường?

  1. Pingback: Những việc làm giúp khơi gợi tình yêu thương cho trẻ mầm non

  2. Pingback: Phụ huynh nên giáo dục thể chất cho trẻ từ sớm Giai đoạn từ 3 - 6 tuổi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *