Hướng dẫn luyện viết chữ kiểu, chữ hoa đúng chuẩn

viết chữ đẹp

Hướng dẫn luyện viết chữ kiểu, chữ hoa đúng chuẩn

29 chữ cái hoa được chia làm 5 nhóm. Chúng có cấu tạo các nét cơ bản (kể cả biến điệu) gần gũi với nhau. Hầu hết các chữ cái hoa đều có chiều cao 2,5 đơn vị.  Riêng hai chữ cái G, Y có chiều cao 4 đơn vị. Do đó, khi luyện viết chữ kiểu, chữ hoa. Người viết nên tập trung chủ yếu vào việc tạo đường cong hoặc lượn khi phối hợp các nét cơ bản.

Bút máy thanh đậm Ánh Dương tin rằng, giống như cách trồng cây hoa hồng, Việc luyện tập cần thực hiện từ dễ đến khó theo từng nhóm chữ dưới đây.

viết chữ kiểu

Nhóm 1: U, Ư, Y, V, X, N, M (7 chữ cái)

Khi viết các chữ hoa, chữ kiểu ở nhóm 1. Người viết cần tập trung luyện kỹ nét móc hai đầu, có biến điệu ở các chữ X, N, M. Nên điều khiển nét bút ở phần cong (lượn) sao cho mềm mại, đúng hình dạng của chữ mẫu.

viết chữ đẹp

Nhóm 2: A, Ă, Â, N, M (5 chữ cái)

Khi viết chữ kiểu, chữ hoa ở nhóm 2, trọng tâm rèn luyện là nét móc ngược. Có biến điệu ở 2 chữ N và M. Chú ý đưa bút đúng quy trình (nét 1 viết từ dưới lên). Độ nghiêng hoặc lượn ở đầu nét móc và phần cong cuối nét móc sao cho vừa phải, đúng mẫu.

viết chữ đẹp

Nhóm 3: C, G, E, Ê, T (5 chữ cái)

Các chữ cái viết hoa ở nhóm này chủ yếu được tạo bởi những nét cong. Và sự phối hợp hay biến điệu của những nét cong. Vì vậy, cần luyện cách điều khiển đầu bút để tạo được những nét cong cho đúng mẫu. Trong 5 chữ cái viết hoa ở nhóm 3, hai chữ cái C và E tương đối khó viết. Cần được luyện tập nhiều lần cho thành thạo để tạo được dáng chữ mềm mại, đẹp.

viết chữ đẹp

Nhóm 4: P, R, B, D, Đ, I, K, H, S, L, V (11 chữ cái)

Hầu hết các chữ cái hoa của nhóm 4 đều có nét cơ bản được biến điệu. Hoặc có sự kết hợp hài hòa các nét cơ bản trong một nét viết. Ví dụ để viết chữ kiểu, chữ hoa “H” cỡ vừa cao 5 li, sẽ được viết bởi 3 nét.

  • Nét 1 là kết hợp của 2 nét cơ bản: cong trái và lượn ngang
  • Nét 2 là kết hợp của 3 nét cơ bản: khuyết ngược, khuyết xuôi, móc ngược phải
  • Nét 3 là nét thẳng đứng (giữa đoạn nối của hai nét khuyết)

Việc luyện tập có thể bắt đầu từ nét thẳng đứng. Chuyển sang viết nét móc ngược trái có biến điệu (giống như nét 1 ở các chữ hoa P, R, B…). Các nét cong có biến điệu hoặc sự kết hợp các nét cơ bản trong một nét viết. Tất cả sẽ được luyện tập ở từng chữ hoa cụ thể. (Ví dụ: nét 2 ở chữ hoa P, nét 2 ở chữ hoa H)

viết chữ đẹp

Nhóm 5: O, Ô, Ơ, Q, A

Các chữ cái ở nhóm 5 thường được viết bởi 1 hoặc 2 nét. Nhưng có nét đòi hỏi viết liền mạch và điều khiển đầu bút theo nhiều hướng. Cũng như khi luyện viết chữ “o” thường, chữ “O” hoa. Người viết cần chú ý tạo dáng đều đặn, cân đối, đúng mẫu. Viết đẹp được chữ “O” hoa, người viết cũng dễ dàng viết đẹp các chữ còn lại trong nhóm.

Trên đây là những kiến thức, hướng dẫn cụ thể để viết chữ kiểu, chữ hoa sáng tạo, tập viết chữ lớp 1 đúng cách. Bút mài thầy Ánh các bạn luyện chữ thành công!

viết chữ đẹp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *