Những bước đầu tiên trong quá trình luyện viết chữ thư pháp đẹp

Những bước đầu tiên trong quá trình luyện viết chữ thư pháp đẹp

Thư pháp theo tiếng Hán là nghệ thuật viết chữ đẹp. Và được người Trung Hoa và người Ả Rập nâng lên thành một loại hình nghệ thuật. Nhưng thư pháp không dừng lại ở việc luyện chữ sao cho đẹp, mà nó còn là phương tiện biểu hiện cả tâm, trí, khí, lực của người viết. Vậy luyện viết chữ thư pháp đẹp nên bắt đầu từ đâu?

Để viết chữ thư pháp đẹp, trước hết cần làm quen với văn phòng tứ bảo

Có bột mới gột nên hồ, chọn được dụng cụ tốt đồng nghĩa bước đầu đã thành công. Một bộ văn phòng tứ bảo hoàn chỉnh bao gồm: bút, giấy viết chữ đẹp, nghiên, mực.

Bút là vật phẩm rất quan trọng khi học thư pháp. Một cây bút có cấu tạo thành 4 phần: đầu bút, quãng bút, thân bút và chuôi bút. Để chọn bút tốt, chúng ta sẽ chú ý đến các đặc điểm sau. Phần lông bút bên ngoài được làm từ sợi tơ mềm giúp giữ lớp mực. Lông trụ bút bên trong làm từ sợi cứng giúp định hình tốt nét chữ. Quãng bút giúp định hình, ôm gọn đầu bút. Phần thân bút có thể bằng: gỗ, trúc, nhựa,… phải tròn, thẳng, không sai lệch. Phần chuôi bút dùng để treo, giữ cân bằng với đầu bút và tỉ lệ thuận với kích thước đầu bút. Việc cầm bút đúng cách sẽ là bước đầu tiên cho quá trình luyện viết chữ thư pháp của bạn. 

chữ thư pháp đẹp

Giấy dùng để luyện viết gọi là giấy gòn, có hai mặt nhám và trơn.

Khi viết chúng ta sử dụng mặt nhám, vì nó giữ mực tốt và có độ loang. Khi tập viết tốt, chúng ta dùng giấy xuyến chỉ có chất lượng tốt hơn và lưu trữ được lâu.

Đặc biệt phần đầu bút có tim nhọn, được tề bằng khi ép lại. Có độ đàn hồi nhất định phù hợp từng kiểu chữ, thể thư định viết. Lúc mua về ta nên ngâm trong nước sạch khoảng 5 phút để lớp keo bung ra.

Nghiên mực nên chọn loại có thân hơi nhám, kích thước phù hợp, và tùy vào sở thích.

Mực dùng để viết chữ thư pháp đẹp là mực Tàu. Khi mua về ta pha thêm nước vừa đủ để không quá đậm và nét chữ được tự nhiên. Các bạn cũng có thể dùng mực mài từ thỏi mực

chữ thư pháp đẹp

Cầm bút đúng cách giúp viết chữ thư pháp đẹp

Ngay từ đầu ta nên chú trọng luyện cách cầm bút sao cho đúng. Cầm bút bằng 5 đầu ngón tay. Xòe bàn tay ra, ngón trỏ ngón giữa giữ lại, ngón áp út và ngón út co lên. Đặt bút qua, đặt ngón áp út xuống, bấm ngón cái vào giữa hai ngón trỏ và giữa, ngón út sẽ tỳ vào ngón áp út. Dựng bút thẳng, chú ý cầm bút sao cho chắc, dễ xoay chuyển để nét viết được trôi chảy. Khi viết đặt giấy vuông, bút lúc nào cũng vuông góc với mặt giấy. Tay trái đặt lên giấy, ngồi ngay ngắn, tờ giấy luôn đặt vuông. Nhún mực ngập đầu bút để thấm đều. Tuyệt đối không vẩy mực, vuốt đầu bút hai bên để ổn định lượng mực. Người viết thư pháp tốt là người luôn cầm bút vững vàng.

Để viết chữ thư pháp đẹp cần một quá trình dài yêu cầu sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và chú tâm. Nhưng hiểu rõ những yêu cầu cơ bản trước sẽ giúp bạn có một nền tảng tốt để tiếp tục luyện tập về sau.

Đặt mua và tham khảo các sản phẩm luyện chữ đẹp chính hãng tại website Bút mài thầy Ánh

Bút mài Ánh dương chúc quý vị thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *